Lưu trữ

Đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo (VK-VLN-CCHT và pháo) đã được triển khai tốt, góp phần quan trọng bảo vệ an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Tuy vậy, tình hình vi phạm liên quan đến VK-VLN-CCHT và pháo vẫn luôn tiềm ẩn nhiều phức tạp, cần tăng cường biện pháp phòng ngừa, đấu tranh đối với tội phạm, vi phạm pháp luật trên lĩnh vực này.

Xác định được tầm quan trọng của công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, các đơn vị nghiệp vụ đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện, điều tra, làm rõ các đối tượng, hành vi vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; phối hợp với các cơ quan chức năng như Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân hoàn tất hồ sơ, thủ tục để sớm đưa các vụ án liên quan đến quản lý, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo ra truy tố, xét xử nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Lực lượng Công an xã, phường, thị trấn đã tăng cường kiểm tra, rà soát các đối tượng có tiền án, tiền sự, có biểu hiện nghi vấn phạm tội sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; trên cơ sở đó, có biện pháp quản lý, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả.

Trong năm đợt cao điểm, Công an toàn huyện đã vận động thu hồi: 493 quả pháo, có tổng trọng lượng 12,1kg, 173 quả pháo chưa nhồi thuốc, 1,576kg tiền chất chế tạo pháo, 24 khẩu súng các loại, 223 viên đạn, 03 vũ khí thô sơ. Riêng vận động thu hồi và phát hiện đấu tranh của học sinh trên địa bàn: 271 quả pháo tự chế, 11,2 kg thuốc pháo, 173 vỏ quả pháo chưa được nhồi thuốc pháo và các loại vật dụng khác dùng để chế tạo pháo như dây cháy chậm, keo dán, ống nhựa…

Song song với công tác tuyên truyền, vận động, Công an huyện đã tăng cường đấu tranh với tội phạm và các hành vi, vi phạm pháp luật về pháo trên địa bàn. Trong đợt cao điểm, Công an huyện đã phát hiện và bắt giữ 22 vụ liên quan đến pháo, 49 đối tượng vi phạm về pháo, thu giữ 398 quả pháo các loại, 01 dàn pháo loại 36 quả có tổng trọng lượng 12,43kg, 9,26kg thuốc pháo. Bắt 09 vụ, 13 đối tượng vi phạm về vũ khí, công cụ hỗ trợ, thu 13 khẩu súng, 526 viên đạn.

Tình hình vi phạm pháp luật liên quan đến VK, VLN, CCHT và pháo còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp thực hiện của nhiều lực lượng trong công tác đấu tranh, phòng ngừa. Trong đó, lực lượng Công an các cấp sẽ tiếp tục thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong tổ chức thực hiện; đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật có liên quan; phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác đấu tranh với các hành vi vi phạm và xử lý đúng theo quy định của pháp luật. Qua đó, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn huyện./.

TIN LIEN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Read also x