Lưu trữ

Hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú, cấp và quản lý Căn cước công dân

Hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú, cấp và quản lý Căn cước công dân

1. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

Theo nội dung tại Quyết định số 10695/QĐ-BCA ngày 25/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Công an phê duyệt danh mục dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an năm 2022 thì dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an năm 2022 trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý căn cước công dân, cụ thể như sau:

1.1. Lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú

a) Thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú cung cấp dịch vụ công mức độ 4, bao gồm: Đăng ký thường trú; Xóa đăng ký thưởng trú; Đăng ký tạm trú; Gia hạn tạm trú; Xóa đăng ký tạm trú; Tách hộ; Điều chỉnh thông tin về cư trú trong CSDL về cư trú; Khai báo thông tin về cư trú đối với người chưa đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú; Xác nhận thông tin về cư trú; Thông báo lưu trú: Khai báo tạm vắng.

b) Cơ quan thực hiện: Công an cấp xã.

c) Trình tự thực hiện:

(1) Đối với tổ chức, cá nhân:

Bước 1: Công dân truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công của Bộ Công an (địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html hoặc www.dichvucong.bocongan.gov.vn) Đăng nhập tài khoản hoặc tạo tài khoản để thực hiện.

Bước 2: Tại giao diện cổng dịch vụ công, chọn thủ tục hành chính cần thực hiện.

Bước 3: Tiến hành điền đầy đủ thông tin vào biểu mẫu, đính kèm các file tài liệu, chọn hình thức nhận kết quả giải quyết.

Bước 4: Thực hiện thanh toán phí, lệ phí (nếu có).

Bước 5: Kiểm tra thông tin và thực hiện nộp hồ sơ.

(2) Đối với cơ quan thực hiện giải quyết hồ sơ

– Hàng ngày cơ quan công an các cấp có trách nhiệm đăng nhập vào hệ thống để tiếp nhận hồ sơ yêu cầu thực hiện các Thủ tục hành chính của công dân đối với đơn vị mình theo quy định.

– Kiểm tra tính pháp lý và nội dung hổ sơ:

+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả cho người nộp hồ sơ.

+ Trường hợp hồ sơ hợp lệ nhưng chưa đầy đủ thì hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện và cấp phiếu hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ cho người dân.

+ Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì từ chối tiếp nhận và ghi rõ lý do từ chối tiếp nhận để trả lời người nộp hồ sơ.

– Sau khi tiếp nhận hồ sơ của công dân, bộ phận tiếp nhận có trách nhiệm báo cáo chỉ huy phụ trách giải quyết hồ sơ để giao Cảnh sát khu vực, Công an xã, thị trấn phụ trách địa bàn thực hiện các yêu cầu nghiệp vụ.

– Cảnh sát khu vực, Công an xã, thị trấn phụ trách địa bàn có trách nhiệm xác minh, trả lời các yêu cầu nghiệp vụ có liên quan và báo cáo chỉ huy Công an phường, xã, thị trấn. Để xác thực tính chính xác của giấy tờ, tài liệu do công dân cung cấp khi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công, Cơ quan thực hiện giải quyết hồ sơ trách nhiệm thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để kiểm tra, xác minh khi có nghi ngờ về tính chính xác của những giấy tờ, tài liệu do công dân cung cấp.

– Trưởng Công an cấp xã căn cứ báo cáo của Cảnh sát khu vực, công an xã, thị trấn phụ trách địa bàn để kết luận và có văn bản trả lời kết quả thực hiện thủ tục hành chính cho công dân.

– Căn cứ theo ngày hẹn trên phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả để nhận thông báo kết quả giải quyết hồ sơ.

1.2. Lĩnh vực cấp, quản lý Căn cước công dân

a) Thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp, quản lý căn cước công dân cung cấp dịch vụ công mức độ 4 tại Công an các cấp, bao gồm: Xác nhận số Chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ căn cước công dân; Khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu Căn cước công dân; Thông báo số định danh cá nhân.

b) Cơ quan thực hiện:

– Tại Trung ương (Cục C06), tại cấp tỉnh (Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội), tại cấp huyện (Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội) đối với các thủ tục: Xác nhận số Chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ căn cước công dân; Khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu Căn cước công dân. Tại cấp xã đối với các thủ tục: Khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Thông báo số định danh cá nhân

– Tại cấp xã đối với các thủ tục: Khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Thông báo số định danh cá nhân.

c) Trình tự thực hiện:

(1) Đối với tổ chức, cá nhân

Bước 1: Công dân truy cập vào cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công của Bộ Công an (địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html hoặc www.dichvucong.bocongan.gov.vn). Đăng nhập tài khoản hoặc tạo tài khoản để thực hiện

Bước 2: Tại giao diện công dịch vụ công, chọn thủ tục hành chính cần thực hiện.

Bước 3: Người dẫn thực hiện khai biểu mẫu, đính kèm các tài liệu có liên quan theo yêu cầu. Xác nhận nộp hồ sơ và chọn hình thức nhận kết quả.

Bước 4: Hệ thống sẽ trả mã hồ sơ dăng ký trực tuyến cho công dân đồng thời gửi hồ sơ đến đơn vị tiếp nhận, cấp giấy thông bảo thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; giấy thông báo thông tin trong Cơ sở dữ liệu CCCD; Thông báo số định danh cá nhân.

(2) Đối với cơ quan thực hiện giải quyết hồ sơ

– Cán bộ tại đơn vị hàng ngày có trách nhiệm truy cập phần mềm quản lý hồ sơ kiểm tra danh sách cần cấp giấy thông báo thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; giấy thông bảo thông tin trong Cơ sở dữ liệu CCCD; Thông báo số định danh cá nhân để in phiếu trả lời.

– Chuyển trả kết quả theo hình thức đã được người dân lựa chọn trên hệ thống.

2. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3

a) Theo nội dung tại Quyết định số 10695/QĐ-BCA ngày 25/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Công an phê duyệt danh mục dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an năm 2022 thì dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an năm 2022 chỉ bao gồm 03 thủ tục trong lĩnh vực cấp, quản lý Căn cước công dân gồm: Cấp thế Căn cước công dân khi đã có thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Đổi thẻ Căn cước công dân; Cấp lại Căn cước công dân.

b) Cơ quan thực hiện: Tại cấp tỉnh (Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội), tại cấp huyện (Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội).

c) Trình tự thực hiện

(1) Đối với người dân

Bước 1: Công dân truy cập vào cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng vụ công của Bộ Công an (địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html hoặc www.dichvucong.bocongan.gov.vn). Đăng nhập tài khoản hoặc tạo tài khoản đề thực hiện.

Bước 2: Tại giao diện cổng dịch vụ công, chọn lịch hẹn thu nhận thông tin Căn cước công dân (lịch làm việc và hạn mức thu nhận đã được các đơn vị cập nhật trên hệ thống, nếu hạn mức thu nhận trong ngày đã hết công dân sẽ chọn đặt lịch vào thời gian khác).

Bước 3: Tiến hành điền đầy đủ thông tin vào biểu mẫu, đính kèm các file tài liệu cần thiết đề dăng ký hồ sơ.

Bước 4: Sau khi hồ sơ được tiếp nhận hệ thống sẽ tự động trả 01 mã hồ sơ đăng ký trực tuyến cho công dân đồng thời gửi hồ sơ và ngày hẹn thu nhận thông tin căn cước công dân đã chọn đến Trạm thu nhận

Bước 5: Công dân đúng lịch hẹn đến trạm thu nhận cung cấp mã đăng ký trực tuyến cho cán bộ tại trạm thu nhận.

(2) Đối với cơ quan thực hiện giải quyết hồ sơ

– Trạm thu nhận CCCD cập nhật lịch làm việc và hạn mức thu nhận cho hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

– Cán bộ tại đơn vị hảng ngày có trách nhiệm truy cập phần mềm thu nhận hồ sơ CCCD đề kiểm tra tiếp nhận hồ sơ thông báo trên hệ thống; Cán bộ tại trạm thu nhận căn cứ thời gian đề nghị thu nhận hồ sơ trên hệ thống, mã hồ sơ đăng ký, đối sánh thông tin tờ khai của công dân với thông tin trong CSDLQG về DC và hệ thống cấp, quản lý CCCD để thu nhận thông tin CCCD theo lịch hẹn của công dân.

– In thông tin thu nhận CCCD để người dân ký xác nhận và thu lệ phi cấp, đổi, cấp lại đồng thời trả biên lại cho người dân. Yêu cầu người dân lựa chọn hình thức nhận thẻ CCCD.

– Thực hiện các yêu cầu nghiệp vụ, truyền dữ liệu về C06 để thực hiện đối sánh, in the CCCD.

– Nhận thẻ CCCD hoàn chỉnh từ C06, kiểm tra thông tin công dân và chuyển trả cho người dân theo hình thức đã được lựa chọn.

TIN LIEN QUAN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Read also x