Lưu trữ

KHUYẾN CÁO: Tích trữ xăng dầu – nguy cơ gây cháy nổ

KHUYẾN CÁO: Tích trữ xăng dầu – nguy cơ gây cháy nổ

Hiện nay do nguồn cung cấp xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang có tình trạng thiếu hụt nên một số cây xăng bán lẻ đã tạm thời ngừng hoạt động hoặc kinh doanh giản đoạn do nguồn cung chưa kịp thời đáp ứng đủ. Do tâm lí chung, sợ thiếu xăng dầu mà rất nhiều người dẫn đã mang can, chai… để mua xăng về tích trữ trong nhà. Đây là một hành động rất nguy hiểm và có nguy cơ dẫn đến cháy nổ cao.

Xăng dầu là loại chất cháy, nổ nguy hiểm cao và có tính lý hóa đặc biệt, bởi nếu như được tích trữ trong các can nhựa hoặc thiết bị chứa không phù hợp và với đặc tính của xăng dầu thì rất dễ dẫn đến hiện tượng hư hỏng hoặc va đập làm vỡ. Từ đó gây rò rỉ xăng dầu ra ngoài, tạo thành môi trường cháy nổ rất nguy hiểm, đặc biệt là trong không gian chật hẹp, kín. Nếu xảy ra cháy xăng dầu sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của nhân dân. Bởi đám cháy do xăng dầu rất nguy hiểm, có thể chảy lan rất nhanh với vận tốc cháy lan theo bề mặt có thể đạt đến trên 30m/phút và tỏa ra nhiều khói, khi độc hại gây nguy cơ tử vong cao của người trong nhà, đồng thời gây khó khăn cho công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Thái Nguyên khuyến cáo:

Các hộ gia đình tuyệt đối không nên tích trữ xăng dầu tại nhà nhằm bảo đảm an toàn tỉnh mạng và sức khỏe cho gia đình.

– Trường hợp cơ sở hoặc hộ gia đình cần thiết tích trữ xăng dầu thì cần phải có biện pháp bảo quản an toàn như:

+ Có biện pháp ngăn xăng dầu tràn ra ngoài, cách xa nguồn sinh lửa (bếp nấu, đốt rác,v…v…), nguồn nhiệt, các thiết bị điện (công tắc, bóng đèn…), trong khu vực chứa xăng dầu phải đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ bị chập, cháy và phát sinh tia lửa…

+ Phải bảo quản trong khu vực độc lập, tuyệt đối không tồn chứa xăng dầu trong khu vực có người ở, khu vực tồn chứa xăng dầu phải tránh ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ cao và thông thoáng để giảm sự bốc hơi, tích tụ của hơi xăng dầu.

+ Ngăn cách và cảnh báo để trẻ em và những người khác không tiếp cận được khu vực tồn chứa xăng dầu.

– Khi gặp đám cháy xăng dầu cần phải:

+ Hô hoán, báo động cho mọi người xung quanh biết.

+ Sơ tán tài sản, phuy xăng dầu lân cận (nếu có) ra vị trí an toàn.

+ Không chữa cháy xăng dầu bằng nước.

+ Dùng bình chữa cháy loại bọt, bột để dập tắt đám cháy.

+ Dùng cát để đắp ngăn không cho xăng dầu chảy loang

+ Dùng chăn chiên thấm nước phủ hoàn toàn bề mặt của đám cháy

+ Báo cháy cho lực lượng Cảnh sát Chữa cháy và Cứu nạn Cứu hộ theo số điện thoại 114, hoặc cơ quan công an nơi gần nhất./.

TIN LIEN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Read also x